Hướng dẫn cách thức đánh giá uy tín Nhà cung cấp

Với định hướng phục vụ các nhóm Khách hàng khác nhau, các website bán hàng của Trung Quốc (Taobao, Tmall, 1688) áp dụng cách thức đánh giá uy tín Nhà cung cấp (NCC) theo những cách khác nhau, trong đó:

– Taobao.com & Tmall.com: Hướng tới các Khách hàng lẻ: Tập trung vào đánh giá theo chất lượng của từng giao dịch lẻ.

– 1688.com: Hướng tới các Khách hàng mua sỉ: Tập trung đánh giá sự trung thành của Khách hàng và khối lượng giao dịch.

1. Tmall.com

– Tmall trực tiếp kiểm định chất lượng của các shop tham gia đảm bảo một số tiêu chí sau:

+   Bán hàng chất lượng, hàng chính hãng của các thương hiệu, được chứng thực bởi các nhà sản xuất các thương hiệu đó.

+   Có ký quỹ một số tiền lớn tại Tmall

+   Tham gia các chương trình bảo đảm quyền lợi của người mua

– Do vậy, các NCC trên Tmall sẽ không phân cấp độ uy tín như Taobao, tuy nhiên các shop trên Tmall vẫn có điểm đánh giá dịch vụ và điểm đánh giá khiếu nại giống Taobao để Khách hàng có thể tham khảo (tham khảo theo mục 2).

2. Taobao.com

– Bảng xếp hạng độ tín nhiệm NCC:


– Thời gian thành lập của NCC trên taobao, đánh giá của Khách hàng về chất lượng sản phẩm, tốc độ giao hàng của NCC theo thang điểm 5.


– Sau mỗi giao dịch thành công (được thanh toán qua Alipay và được giao hàng qua các đơn vị CPN), người mua sẽ được đánh giá NCC theo 3 mức (Tốt: +1 điểm, Trung bình: 0 điểm, Kém: -1 điểm). Số điểm này sẽ được tích lũy và được phân cấp độ uy tín dựa trên số điểm tích lũy được. Số điểm đánh giá tốt càng cao, NCC sẽ có cấp độ càng cao. (Ví dụ: Để đạt được mức tín nhiệm 3 kim cương xanh, NCC đã có tương đương khoảng hơn 1000 sản phẩm được bán ra với bình luận tốt.)


Lưu ý: Theo kinh nghiệm, đặt hàng tại các NCC kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng có cấp độ từ 3 kim cương trở lên sẽ ít rủi ro hơn. Các NCC đã kinh doanh từ lâu nhưng có cấp độ thấp là những NCC Khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi đặt hàng.

3. 1688.com

Những Nhà cung cấp trên 1688.com bao gồm:

+ Nhà sản xuất

+ Đơn vị bán sỉ

+ Đại lý đầu tư /đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại

– Do đối tượng là những người mua sỉ, các nhà cung cấp trên 1688.com phải cung cấp thông tin chi tiết về hạ tầng, cơ sở vật chất, kinh nghiệm của đơn vị mình. Bên cạnh đó, các tiêu chí đánh giá của Khách hàng cũng rất khác.

– Khung đánh giá cơ bản nằm bên trái trong trang chi tiết sản phẩm như hình:


Trong đó:

  • (1) Cấp độ uy tín bán hàng: dựa trên điểm uy tín luỹ được từ mỗi giao dịch mua bán thành công (Xem bảng phân cấp độ uy tín). Khách hàng hàng có thể clik vào biểu tượng cấp độ này để vào trang đánh giá uy tín chi tiết.
  • (2) Điểm chất lượng theo thứ tự từ trái qua phải (Phù hợp mô tả, Chất lượng phục vụ, Tốc độ giao hàng) Khách hàng click vào điểm chất lượng để vào trang đánh giá chi tiết.

– Cấp độ nhà cung cấp: Với đặc thù bán buôn, 1688.com phân cấp độ Nhà cung cấp dựa trên quy mô giá trị và số lượng giao dịch đã thực hiện nhằm đảm bảo tính khách quan trong việc tính cấp bậc, 1688 cũng có cơ chế trừ điểm và giới hạn số lượng giao dịch được tính đối với 1 khách hàng.

– Bảng cấp độ uy tín của 1688: Giá trị giao dịch tính theo NDT(Nhân dân tệ), Dựa trên cấp bậc, thời gian thành lập, và đơn giá sản phẩm, Khách hàng có thể đánh giá được lượng giao dịch liên tục của Nhà cung cấp.


– Trong khung đánh giá cơ bản NCC, gồm có: